6 Comments
Sep 14, 2022Liked by Norah VO

Theo trải nghiệm cá nhân mình thì thấy sự tập trung của mình ở 2 dạng:

1.Mình hoàn toàn chìm đắm vào việc mình đang làm, mình làm say sưa với nó. Đầu mình ko có suy nghĩ khác

(Vd: mình tìm kiếm thông tin trên Google chẳng hạn)

2.Mình làm việc cần làm đồng thời mình vẫn nhận biết mọi thứ xung quanh đang diễn ra hoặc nhận biết được những dòng suy nghĩ đang xuất hiện

(Vd: mình lái xe chở con đi học, mình vẫn tập trung vào việc lái xe đồng thời mình nhận biết được hàng quán 2 bên đường có gì đặc biệt hoặc dòng suy nghĩ nào đang xuất hiện)

Expand full comment
Sep 14, 2022Liked by Norah VO

Về cơ bản, không thể dừng suy nghĩ, kiểm soát suy nghĩ. Chỉ có thể nhận biết chúng. Rồi từ nhiều suy nghĩ rối nùi như len rối thành ít suy nghĩ, ít suy nghĩ thì dễ dàng phân biệt cái nào ra cái nấy, dễ tháo sợi nào ra sợi nấy

Rồi từ chỗ bị cuốn theo suy nghĩ thành làm chủ nó bằng cách ko đồng hoá bản thân mình với suy nghĩ. Đó là Khoảnh khắc nhận ra mình đang suy nghĩ A B C này kia...và ko bị cuốn theo.

(Nhận ra suy nghĩ muốn mắng mỏ con, nếu bị nó làm chủ mình sẽ phản ứng ra bằng hành vi mắng con. Nếu mình nhận biết được dòng suy nghĩ và cảm xúc “à mình điên quá, muốn mắng con tơi tả” Thì mình sẽ dừng lại hành vi đó được dễ hơn, là lúc mình làm chủ nó

Expand full comment

Tôi thực sự thấm 2 ý đầu nhất là ý dừng lại để tập trung, trong đó vs tôi khó nhất là dừng lại suy nghĩ và cảm xúc. Nếu khống chế đc 2 cái đó rồi sẽ thấy mình tỉnh táo hơn và do đó tập trung hơn.

Expand full comment